Những ý kiến đa chiều trong xây dựng

Những ý kiến đa chiều trong xây dựng

27/ 10/ 2020 0

(Xây dựng) – Báo Xây dựng điện tử ngày 9/11/2015 có đăng bài “Ngang nhiên dựng nhà trái phép”. Phản ánh về việc ngày 18/10/2015 bà Ngô Thị Vân cho dựng một căn nhà lắp ghép trên mảnh đất hiện nay nằm trong dự án khu dân cư lấn biển cọc 6 (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Sau khi báo phát hành, ngày 11/11/2015 bà Ngô Thị Vân cùng chồng là ông Trần Quang Yên đã có đơn khiếu nại xung quanh nội dung bài báo được đăng tải trên báo điện tử Xây dựng với 3 vấn đề. Để khách quan thông tin, phóng viên trực tiếp về địa phương tìm hiểu vấn đề. Cũng để rộng đường dư luận, phóng viên sẽ trích đăng nội dung làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cẩm Phả, UBND phường Cẩm Sơn, đại diện Cty TNHH xây dựng Quảng Hồng và bà Ngô Thị Vân.

Về nội dung thứ nhất bà Ngô Thị Vân khiếu nại nội dung bài báo: “Ngày 18/10/2015 bỗng dưng mọc lên căn nhà lắp ghép rộng chừng 30m2 chềnh ềnh giữa con đường đã được quy hoạch từ năm 1995. Được biết đối tượng dựng nhà trái phép này là bà Ngô Thị Vân một người có giao dịch, thỏa thuận với và Phan Thị Quảng – chủ Dự án từ năm 2005, hiện đang tranh chấp…”.

Về vấn đề này, bà Ngô Thị Vân khẳng định: Mảnh đất của tôi và ông Trần Quang Yên không có tranh chấp với ai. Nguồn gốc sử dụng từ năm 1990, có đóng thuế hàng năm.

Trả lời phóng viên, ông Vũ Văn Hiển, Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) cho biết: Nguồn gốc đất nhà bà Vân có từ lâu đời, trước năm 1990 trong quá trình mua đi bán lại, đất giờ còn hơn 100 m2, thuộc quyền quản lý của bà Vân. Còn việc thỏa thuận với nhau bằng giá trị 50 triệu đồng là mặt dân sự, về mặt chính quyền chưa có quyết định thu hồi, cưỡng chế giao đất cho dự án làm. Có thể nói về mặt lý là vẫn thuộc quyền quản lý của bà Vân.

Cũng theo báo cáo số 35/UBND ngày 28/10/2015 của UBND phường Cẩm Sơn thì nguồn gốc mảnh đất có thể xác định như sau: “Về nguồn gốc thửa đất của của bà Ngô Thị Vân và ông Trần Quang Yên: Bà Vân và ông Cấn Văn Yên cùng mua chung 1 thửa đất từ năm 1990 đã được UBND phường xác nhận năm 1992, diện tích 200 m2. Trước khi mua trên thửa đất đã có nhà tạm và lò đốt vôi, sản xuất gạch xỉ vôi. Năm 2003 bà Vân nhượng lại cho ông Nguyễn Hữu Ba 100 m2, hiện nay ông Ba đang sử dụng (việc mua bán chuyển nhượng của bà Vân, với ông Cấn Văn Yên và ông Nguyễn Hữu Ba đều là mua bán thông qua các giấy tờ viết tay). Đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Bà Phan Thị Quảng, Chủ tịch HĐTV, Cty TNHH Xây dựng Quảng Hồng cho biết: Khẳng định mảnh đất này không hề có tranh chấp, chỉ phân sử hiện nay ai là người đang được sở hữu mảnh đất này thôi. Tôi thừa nhận mảnh đất của chị Vân hợp pháp, nhưng tôi đã có biên bản thỏa thuận để định đoạt mảnh đất đó…Tôi đề nghị vấn đề này cần phải có bên thứ ba và các cấp chính quyền vào cuộc thì mới giải quyết được quyền lợi của nhân dân.

Theo các nội dung trả lời cùng các tài liệu thu thập được cho thấy, mảnh đất có diện tích 101 m2 mà bà Ngô Thị Vân đang quản lý sử dụng hiện nay tại phường Cẩm Sơn là hợp pháp và không có tranh chấp.

Về nội dung thứ hai bà Ngô Thị Vân khiếu nại: Tuy nhiên, ở phần tiếp theo của biên bản lại ghi, trong trường hợp bà Vân không nhận tiền đền bù theo thỏa thuận dẫn đến Cty của bà Quảng không thực hiện được việc thanh toán thì bà Vân phải chịu trách nhiệm và đương nhiên biên bản này vẫn còn nguyên giá trị pháp lý (theo bà Quảng thì đã có cuộc thỏa thuận này giữa bà Vân và bà Quảng diễn ra tại phường Cẩm Sơn với sự chứng kiến của hàng chục người nhưng không thể thỏa thuận được – tức bà Vân không nhận tiền đền bù).

Về vấn đề này, bà Ngô Thị Vân khẳng định: Từ tháng 3/2005 đến 3/2007 và cho đến nay Cty Quảng Hồng chưa hề có văn bản nào thỏa thuận với tôi về việc đền bù. Hiện tại dự án của chị Quảng chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có phương án GPMB của thành phố.

Tại buổi làm việc sáng ngày 20/11/2015, ông Vũ Văn Hiển, Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) cho biết: Đất nhà bà Vân có từ trước khi dự án Quảng Hồng được phê duyệt năm 1995. Năm 1995 Cty Quảng Hồng được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu và đổ đất lấn biển 87 ha và chính thức hoạt động năm 1996. Khi đó đất nhà bà Vân đã có nhà, giếng, sân giống như một cái chòi nằm gần đường sắt, sau đó bà Vân bán một nửa cho một người ở gần đó. Năm 2005 bà Vân về Hà Nội thì lúc đó Dự án Quảng Hồng mới làm đến khu dân cư và nhà bà Vân. Lúc này hai bên mới sinh ra biên bản thỏa thuận giữa hai bên.

Cũng theo báo cáo số 35/UBND ngày 28/10/2015 của UBND phường Cẩm Sơn: Năm 2005 Cty Quảng Hồng đại diện là bà Phan Thị Quảng có văn bản thảo thuận với vợ, chồng bà Vân về việc giao trước cho bà Vân chủ thửa đất 101 m2 số tiền 50 triệu đồng ngoài đền bù để Cty Quảng Hồng thực hiện dự án. Hai bên thỏa thuận sau 2 năm Cty Quảng Hồng phải thực hiện phương án đền bù theo quy định của UBND tỉnh. Đến năm 2007 là hết thời gian thỏa thuận của hai bên, Cty Quảng Hồng không thực hiện việc đền bù để GPMB dự án. Việc thỏa thuận của hai bên về thửa đất không có sự thống nhất để giải quyết và không có bất kỳ một loại văn bản nào giữa hai bên.

Về nội dung thứ ba báo phản ánh về công trình xây dựng của chị Ngô Thị Vân dựng nhà lắp ghép trái phép.

Bà Ngô Thị Vân thừa nhận: Việc dựng nhà tôi thừa nhận là đã vi phạm theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng việc dựng nhà là nhằm mục đích giữ đất, giữ nguyên hiện trạng tài sản. Vì trước đó tôi đã 2 lần làm tường rào để giữ đất đều bị phá đi.

Về vấn đề này báo đã nêu đúng bản chất sự việc, để rộng đường dư luận báo thông tin thêm vụ việc như sau: Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Hiển, Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) cho biết: Về xây dựng, việc xây dựng nhà bà Vân là vi phạm trật tự xây dựng, sự việc này đã được lập biên bản, thiết lập hồ sơ vi phạm theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Làm việc với phóng viên sáng 20/11/2015, ông Phạm Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Việc này UBND phường Cẩm Sơn đã có báo cáo gửi thành phố, có thể khẳng định hiện diện tích đất của nhà chị Vân vẫn sở hữu đất hợp pháp trong phần diện tích quy hoạch của Cty Quảng Hồng. UBND thành phố cũng chỉ đạo phường gửi giấy mời hai bên 9 giờ sáng 21/11/2015 lên để giải quyết vấn đề.

Đề nghị các cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh vào cuộc, có phương án xử lý sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài và đảm bảo quyền lợi của người dân.

Nhóm PVPL

 

Tắt [X]
popup

Số lượng:

Tổng tiền: